อินเทอร์เน็ต หมายถึง

               อินเตอร์เน็ต (internet) คือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดยักษ์ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก โดยมีมาตรฐานการรับส่งข้อมูลระหว่างกันเป็นหนึ่งเดียวซึ่งคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถรับส่งข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เช่น ตัวอักษร ภาพและเสียงได้ รวมทั้งสามารถค้นหาข้อมูลจากที่ต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

              จะเห็นได้ว่าอินเตอร์เน็ตประกอบด้วยองค์ประกอบ 2 ส่วนที่หนึ่ง คือเครือข่ายที่เชื่อมคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันและส่วนที่สอง คือข้อมูลที่คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเก็บเอาไว้พร้อมกับมีความสามารถที่ช่วยให้เราค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ในเวลาอันสั้นอินเตอร์เน็ตจึงมีประโยชน์ สำหรับยุคสังคมข่าวสาร เช่น ในปัจจุบันมีประโยชน์อย่างมากเนื่องจากถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปอินเตอร์เน็ตก็แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย อย่างเช่น ถ้าเรามีแต่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพียงอย่างเดียวแต่ขาดข้อมูลที่เป็นประโยชน์หรือไม่สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการจากเครือข่ายนั้นได้เราก็ยังคงไม่ได้อะไรจากเครือข่ายนั้นหรือในทางกลับกันถ้าเรามีข้อมูลมหาศาล แต่มีข้อมูลไม่กี่เครื่องเท่านั้นที่สามารถเรียกใช้งานข้อมูลนั้นได้เพราะขาดระบบเครือข่ายที่ดี ข้อมูลเหล่านั้นก็ไม่ก่อประโยชน์ให้เราเท่าที่ควร

               สิ่งสำคัญอีกอันหนึ่งที่ควรกล่าวถึงก็คืออินเตอร์เน็ตมีมาตรฐานการรับส่งข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นหนึ่งเดียวทำให้การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์คนละชนิดคนละแบบเป็นไปได้อย่างง่ายดายไม่ว่าจะเป็นเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ มินิคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคลชนิดต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นพีซี แมคอินทอช หรือเครื่องแบบใดๆก็ตามซึ่งโดยทั่วไปแล้วคอมพิวเตอร์ที่ประกอบกันเข้าเป็นเครือข่ายหลักของอินเตอร์เน็ตมักจะเป็นเครือข่ายของมินิคอมพิวเตอร์ หรือระบบเครือข่ายท้องถิ่น (Local Area Network หรือ LAN) และเครือข่ายของเมนเฟรมคอมพิวเตอร์บางคนจึงเรียกอินเตอร์เน็ตว่าเป็น “เครือข่ายของเครือข่ายคอมพิวเตอร์” (Network of Networks) ส่วนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั้งหลายนั้นมักจะไม่ได้ต่ออยู่กับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลาเพียงแต่เชื่อมต่อเข้าไปเป็นครั้งคราวตามต้องการใช้งาน 

ใส่ความเห็น